Tin tức Tin tức/(Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo)/Tiểu học/

CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ TRONG TỔ CHUYÊN MÔN

CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG

 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TRONG TỔ CHUYÊN MÔN

 

Công tác bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ là một việc làm cần thiết và quan trọng, là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, do vậy để công tác bồi dưỡng đạt kết quả các tổ chuyên môn cần làm tốt các công việc sau:

Coi trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ. Xây dựng tập thể hội đồng sư phạm đoàn kết nhất trí cao, biết thương yêu giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ có thể thông qua nhiều hình thức như:

Bồi dưỡng thông qua hội thi, hội thảo và giao lưu: sẽ lôi cuốn được đa số giáo viên trong trường tham gia, bởi muốn có giáo viên dự thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp thành phố hay cấp tỉnh thì từ tổ chuyên môn và nhà trường phải phát động phong trào thi đua dạy giỏi để lựa chọn những giáo viên đủ điều kiện tham gia dự thi giáo viên giỏi các cấp. Hoạt động này giúp cho mỗi giáo viên phải rèn luyện và đầu tư trong suốt quá trình giảng dạy. Qua hội thi giáo viên sẽ được góp ý, bổ sung những kiến thức, kĩ năng từ các đồng nghiệp, cũng qua đây giáo viên sẽ học tập và đúc rút được nhiều kinh nghiệm hơn.

Bồi dưỡng qua hình thức hội thảo: Đây cũng là một hình thức bồi dưỡng có hiệu quả thiết thực, dưới dạng tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề như: phương pháp dạy học mới, thiết kế bài dạy theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh. Qua đó sẽ bổ sung và làm giàu thêm những kiến thức và kĩ năng, kinh nghiệm cho giáo viên. Ngoài ra, có thể tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp vững về chuyên môn trong khối trong tổ. 

Bồi dưỡng thông qua công tác thao giảng, dự giờ: qua thao giảng giúp giáo viên học hỏi, trao đổi rút kinh nghiệm, thống nhất nội dung, phương pháp dạy học.

Thăm lớp dự giờ: Đây là một hoạt động thường xuyên của mỗi giáo viên và là yêu cầu bắt buộc, phải tiến hành thường xuyên, đủ các môn, các khối lớp. Dự giờ, giáo viên phải có nhận xét, rút kinh nghiệm và xếp loại từng tiết dạy. Thông qua hoạt động này giúp giáo viên nắm được kiến thức và phương pháp dạy học, qua đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp.

          Tự học, tự bồi dưỡng là một công việc hết sức cần thiết. Nếu người giáo viên không tự bồi dưỡng nâng cao tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ thì chính là tự đào thải mình. Công tác tự học, tự bồi dưỡng muốn đạt kết quả cao thì yêu cầu mỗi giáo viên phải có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể cho mình, có sự sắp xếp hợp lí về nội dung, hình thức, thời gian bồi dưỡng.

          Trên đây là một số công việc mà tổ chuyên môn trong trường thường xuyên triển khai và thực hiện xin chia sẻ để đồng nghiệp cùng tham khảo./.

                                                                Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Tĩnh

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm